Tin tức

Sơ lược cuộc đời và sự nghiệp Hans J. Wegner

Sơ lược cuộc đời và sự nghiệp Hans J. Wegner Hans J. Wegner (1914 – 2007), – một trong những nhà thiết đồ đạc sáng giá nhất, và đồng thời ông cũng là một trong những nhà thiết kế có nhiều mẫu sản phẩm được sản xuất nhiều nhất, tính đến nay là khoảng trên 1000 mẫu. Những mẫu thiết kế của ông đều được đánh giá và mô tả như những tác phẩm “trường tồn”(timeless), “bất diệt”(everlasting), “hoàn hảo trên mọi phương diện trong giới hạn khả thi”(nguyên văn tiếng Anh: “perfect to the fullest extent of what is possible”), và “vượt trên mọi xu thế” (free from passing trends).

Sơ lược cuộc đời và sự nghiệp Hans J. Wegner

Hans J. Wegner (1914 – 2007), – một trong những nhà thiết đồ đạc sáng giá nhất, và đồng thời ông cũng là một trong những nhà thiết kế có nhiều mẫu sản phẩm được sản xuất nhiều nhất, tính đến nay là khoảng trên 1000 mẫu.

Những mẫu thiết kế của ông đều được đánh giá và mô tả như những tác phẩm “trường tồn”(timeless), “bất diệt”(everlasting), “hoàn hảo trên mọi phương diện trong giới hạn khả thi”(nguyên văn tiếng Anh: “perfect to the fullest extent of what is possible”), và “vượt trên mọi xu thế” (free from passing trends).

Đã có rất nhiều tranh luận về chất lượng những sản phẩm của Wegner, nhưng hầu như chắc chắn, không thể phủ nhận yếu tố quan trọng nhất chính là những người thợ thủ công lành nghề – một cách tiếp cận, một cầu nối thực tiễn nhất, đảm bảo nhất giữa ông và chính các mẫu thiết kế. Đối với Wegner, chính thái độ sẽ quyết định ông có thể tiến bao xa trong quá trình phát triển từng mẫu thiết kế của mình.

Trong khoảng thời gian từ 1960 – 1968, rất nhiều những nguyên mẫu (những bản mẫu thiết kế đầu tiên) của ông đã được phát triển tại xưởng PP Mobler (*) trước khi được đưa vào sản xuất bởi Johannes Hansen và Erik Jørgensen et. al. Từ 1968 – 1969 mối quan hệ tăng cường hợp tác giữa ông và PP Mobler đã được thể hiện bằng việc ông thiết kế những mẫu – mà lần đầu tiên chúng được sản xuất bởi chính PP Mobler. Và sự kiện này không chỉ quan trọng đối với riêng PP Mobler, mà điều đó cũng rất có ý nghĩa với Wegner khi ông có thể tiếp tục cuộc chơi những nghiên cứu của mình với gỗ, tìm tòi các triển vọng về hình dáng cũng như cấu trúc của loại vật liệu này. Đến nay, PP Mobler vẫn đang tiếp tục sản xuất rất nhiều những mẫu thiết kế của Wegner.

(*): PP Mobler – xuất thân là xưởng mộc của một gia đình người Đan Mạch, ra đời vào năm 1953, được thừa hưởng những giá trị truyền thống rất lâu đời trong lĩnh vực thiết kế đồ đạc thủ công chất lượng cao. Động lực thúc đẩy không ngừng của họ chính là tình yêu và niềm đam mê tuyệt vời với vật liệu Gỗ, đi kèm với một một niềm tin không thể lay chuyển rằng khi Công nghệ kết hợp với những kỹ năng nhuần nhuyễn của nghề thủ công truyền thống sẽ cho ra đời những sản phẩm hoàn hảo nhất.

Wegner luôn luôn tính toán đến khía cạnh thực tế trong quá trình thiết kế của ông bằng việc thiết lập một số những nguyên tắc rất khắt khe, một quá trình tạo hình độc đoán – liệu điều đó là có thể? Những quy tắc này không phải chỗ giành cho những cảm hứng tự do phá cách, nó đòi hỏi sức sáng tạo trong quá trình tư duy phải luôn luôn có sự liên hệ qua lại với các yếu tố liên quan đến đặc tính và thế mạnh của từng loại vật liệu. Như Henrik Most viết về điều này trong một bài báo: “Sự tự do lớn nhất bắt nguồn từ những điều giản dị khắt khe nhất” (nguyên văn tiếng Anh: “The biggest freedom stems from the most severe strictness”). Nói về cuộc đối thoại giữa Vật liệu và Sự sáng tạo, Wegner đã thể hiện sự vượt trội so với hầu hết các đồng nghiệp của ông.

Từ 1928-1932 Wegner tham gia học việc với Nghệ nhân thủ công Stahlberg – một bậc thầy ở Tonder. Ông giành phần lớn thời gian rảnh rỗi của mình cho việc trạm khắc các loại hình thù trên gỗ và ước mơ sẽ trở thành một người thợ trạm một ngày nào đó. Ở tuổi 15, ông đã tự mình làm chiếc ghế đầu tiên. 1935-1936: Wegner tham gia khóa học Thợ làm đồ gỗ mỹ nghệ (nguyên văn tiếng Anh: Cabinet Making course) trong hai tháng rưỡi tại Học Viện Công Nghệ (nguyên văn: Teknologisk Institut) rồi sau đó là tại trường Nghệ thuật và Thủ công (School of Arts and Crafts), đặc biệt là chuyên ngành Đồ gỗ mỹ nghệ. Chính tại đây, ông đã gặp và trở thành bạn – đối tác với Jutlander, Borge Mogensen.

Năm 1943, nhà sản xuất Fritz Hansen tìm đến Wegner và xin ông một sự gợi ý cho dòng sản phẩm gỗ uốn cong của họ – và kết quả là sự ra đời của “The Chinese Chairs” , được biết đến với 2 mẫu FH 4283 và FH 1783 (sau này chính là PP66 của PP Mobler).

Wegner vẫn tiếp tục thiết kế cho Fritz Hansen cho đến giữa những năm 50 thế kỷ trước, trước khi ông chuyển đến Copenhagen và hợp tác chặt chẽ với Johannes Hansen (PP Mobler). Johannes Hansen đã cho phép Wegner thỏa sức làm bất cứ thứ gì mình thích trong xưởng nhà PP Mobler, và Wegner đã trở thành bạn thân với người quản đốc ở đây, Niels Thomsen khi ông này vào làm việc tại xưởng từ 1947. “The Peacock Chair” – PP550 (Chiếc ghế con công) ra đời năm 1947 là một trong những mẫu sản phẩm độc đáo đầu tiên của Wegner.

 11049460_10200557986948457_3986502182402776268_nNăm 1949, Wegner đã thiết kế “The Round One/ The Chair” – PP501 với mặt ngồi của ghế làm từ RƠM ??? (nguyên văn: strawbottom seat), “The Folding Chair “ – PP512(ghế gấp), “The Three legged shell Chair” – CH07 và “The Y-Chair” – CH24 (Wishbone Chair).Trong số đó, “The Round One”- một cách gọi rất dân dã quen thuộc của Wegner khi ông nói về mẫu ghế này, là một trong những sản phẩm nội thất nổi tiếng nhất của Đan Mạch, có ý nghĩa quan trọng và tạo được sự khác biệt nhất Đan Mạch. Nó được đánh giá là hội tụ đầy đủ những phẩm chất cốt lõi của ngành chế tác gỗ truyền thống Đan Mạch và thể hiện một triết lý thiết kế theo cách đơn giản và đúng mực nhất. Và chắc hẳn nó trở thành một thiết kế quan trọng nhất của Hans J Wegner. Với chiếc ghê này, cuối cùng Wegner đã được giải phóng khỏi cảm hứng từ những nền văn hóa khác (**) và từ những nhà thiết kế khác mà ông đã chịu ảnh hưởng từ thủa mới vào nghề.

Các tin khác