Tin tức

HAN J. WEGNEER - Cha đẻ của chiếc ghế Y huyền thoại

 

Hans J. Wegner sinh năm 1914 tại Tønder, con trai của một thợ đóng giày. Ở tuổi 17, ông đã học nghề từ một thợ mộc (HF Ståhlberg) và nó đã được tại thời điểm này mà ông đã phát triển thiết kế đầu tiên của mình. Ở tuổi 20, ông chuyển tới Copenhagen để nghiên cứu tại tổ chức bây giờ được gọi là The Royal Danish Academy of Fine Arts, School of Design

Content_0002_Photo (1)

Ông học ở đó từ 1936-1938, trước khi tham gia nghiên cứu sâu hơn như một kiến ​​trúc sư. Năm 1940 ,Wegner khởi xướng một dự án chung với Arne Jacobsen và Erik Møller ở Aarhus, liên quan đến lắp ra tòa thị chính Aarhus . Cũng trong năm 1940 , Wegner bắt đầu làm việc với giáo sư Carpenter Johannes Hansen, những người đóng vai trò quan trọng trong việc mang thiết kế hiện đại cho công chúng Đan Mạch. Sau đó tại Copenhagen,  Bảo tàng Mỹ thuật Công nghiệp (nay là Bảo tàng Thiết kế Đan Mạch) đã mua ghế Wegner đầu tiên vào năm 1942. Hans J. Wegner mở studio thiết kế của riêng mình vào năm 1943, và năm 1944 ông đã thiết kế mẫu “ghế Trung Quốc”  của mình trong một loạt lấy cảm hứng từ Trung Quốc ngai vàng của Hoàng đế.

Một trong những chiếc ghế trong loạt bài này là những gì có lẽ là tác phẩm nổi tiếng nhất Wegner là mẫu ghế Wishbone mà ông thiết kế vào năm 1949, và sau đó Carl Hansen  đã sản xuất hàng loạt từ ​​năm 1950. Hans J. Wegner được coi là một trong những thế giới nổi bật nhà thiết kế nội thất. Ông là một trong những động lực đằng sau các phong trào hiện đại của Đan Mạch mà đã làm nhiều để thay đổi quan điểm của người dân về đồ nội thất trong các thập niên 1950 và thập niên 60. Thiết kế của ông vẫn còn được ưa thích cho tới ngày  hôm nay .

Wegner đã nhận được một số giải thưởng và sự công nhận. Trong số những thứ khác, ông là một thành viên danh dự của Hoàng gia Đan Mạch Academy of Fine Arts và đã nhận bằng tiến sĩ danh dự của Royal College of Art ở London. Ông cũng là người nhận bao giờ đầu tiên của giải Lunning và nhận được giải thưởng thiết kế quốc tế lần thứ 8 tại Osaka, Nhật Bản. Tác phẩm của ông được trưng bày tại bảo tàng quốc tế bao gồm Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại (MoMA) ở New York và bảo tang Die Neue Sammlung ở Munich.

Hans J. Wegner mất tại Đan Mạch vào tháng 1 2007

Content_0002_Photo (2)Content_0002_Photo (3)Content_0002_Photo (4)Content_0002_Photo (5)Content_0002_Photo (6)Content_0002_Photo (7)

(Sưu tầm)

NỘI THẤT SÀI GÒN ONLINE - THAY ĐỔI CÁCH SUY NGHĨ MUA HÀNG ONLINE CỦA NGƯỜI VIỆT

Các tin khác